Miến dong đen

Có nhiều người thắc mắc về màu sắc của miến dong, tại sao miến dong lại có màu đen? Và trên thị trường miến dong đen có an toàn hay không?

Bài viết này sẽ phân tích thật kỹ để các bạn hiểu rõ vấn đề đó:
1. Tại sao miến dong có màu đen?

Trả lời:

Miến có màu đen bởi tinh bột dong người ta sơ chế từ củ dong Riềng không được gọt vỏ, cho nên nhựa của vỏ củ dong sẽ bị thôi ra tinh bột như củ khoai mì chạy chỉ.
Vì sơ chế kiểu thủ công cho nên nhựa sẽ mau chóng lên men, đồng thời khi dùng phương pháp phơi nắng để làm khô thì tỷ lệ nấm mốc do ẩm ướt sẽ phát triển dẫn đến màu sậm hơn cho nên tinh bột có màu đen chì.

Tinh bột dong này nếu dùng chế biến ra miến dong sẽ có màu xám lông chuột, người ta hay gọi là miến Bắc... rất đặc thù! Nấm mốc sẽ bị tiêu diệt bởi nước sôi trong quá trình chế biến ra sợi miến.

2.Miến dong đen trên thị trường có an toàn hay không?

Trả lời:

Sẽ không thể kết luận được 100% là an toàn hay không? Nhưng các bạn cần hiểu một chút về màu sắc và cách chế biến ra sợi miến để có lựa chọn tốt cho mình.
- Hiện tại tâm lý người tiêu dùng đang ngộ nhận bởi màu sắc của miến dong, nhiều người cho rằng miến càng đen thì càng an toàn... đây là một sai lầm rất lớn!

Nếu người ta không dùng thuốc nhuộm đen thì dù cho bột có tối màu cỡ nào cũng không thể có màu đen đậm như vậy, bản chất bột dong lên men đã có mùi chua thum thủm rất khó chịu vì nấm mốc phát triển nhưng màu sắc cũng không quá đen được.
Ngoài thị trường miến màu đen đậm bất thường thì đó 100% là do bỏ màu vào mới có màu sắc đó!

- Một lý do khác, bột dong đen muốn miến ngon thì người ta phải tuyển đầu vào của bột rất khắt khe để tránh tạp chất lơ lửng. Nhưng vì lợi nhuận người ta mua loại bột rẻ tiền có nhiều tạp chất sau đó bỏ màu vào nhằm che nhược điểm đó.
- Những loại bột cặn khi tẩy trắng còn lại họ sẽ chuyển qua chế biến miến đen và bỏ màu vào sẽ ra màu tuỳ ý.

Năm nay giá tinh bột dong Riềng tăng rất cao và người ta đã có máy móc để chế biến tinh bột, màu sắc của tinh bột sấy do được làm khô nhanh nên nấm mốc không thể phát triển, cho nên màu chuẩn của loại miến an toàn sẽ là màu ngà vàng mỡ gà.

Lúc này, ai sử dụng miến dong đen thì hơi bị hiếm bởi lượng bột phơi nắng không nhiều... điều này coi chừng lại dẫn đến người ta cho thuốc nhuộm đen trở lại.

Như vậy, miến dong đen bản chất nếu được tuyển chọn và chế biến đúng cách thì vẫn an toàn. Tuy nhiên, bạn cần cảnh giác bởi vì lợi nhuận người ta có thể bất chấp tất cả.
Chúc các bạn có sự lựa chọn thông mình khi mua sắm.